Trang chủ diễn đàn >> [ ... ] uống C sủi như thế nào thì tốt???

uống C sủi như thế nào thì tốt???
vit@yahoo.com
9/8/2011 11:56:25 AM 2621
vit@yahoo.com

uống C sủi như thế nào thì tốt??? 




 chào bác sĩ ạ. cháu 23t, cháu đi học suốt nên ng mệt mỏi và ăn uống ko đầy đủ nên cháu muốn uống thêm c sủi để tăng cường vitamin cho cơ thể. cháu muốn hỏi bác sĩ là uống c sủi như thế nào thì tốt ạ? và uống lúc nào trong ngày ạ? cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.




9/9/2011 12:11:06 AM 2627
bscaovietdung





Thành viên TVSK
Đến từ : Nha Trang

Số bài đã gởi : 128 
 

Trả lời: uống C sủi như thế nào thì tốt??? 




 

Chào bạn,
 
Nguyên tắc điều trị: Cơ thể thiếu cái gì  phải được cung cấp cái đó. Ví dụ: Bạn thiếu ngủ → phải được ngủ bù. Mệt mỏi do phải học quá nhiều → phải sắp xếp để có thời gian giải lao, giải trí xen kẻ. Bạn ăn uống không đầy đủ → phải được bổ sung cho chế độ ăn uống. Cơ thể thiếu máu → phải được cung cấp máu,... Ngoài ra còn phải tìm và điều trị nguyên nhân gây ra những cái thiếu đó. Đây là cách điều trị sinh lý, khoa học và hiệu quả nhất.
 
Vitamine C chỉ định dùng cho người thiếu Vitamine C vì một lý do nào đó. Ngoài ra các thầy thuốc cũng thường cho dùng Vitamine C khi muốn tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Ví dụ khi người bệnh bị cảm cúm, suy nhược,...
 "C sủi" là một dạng Vitamine C được hòa tan khi uống nên có tác dụng nhanh hơn so với khi uống các loại Vitamine C dạng viên nén hay viên nang.
 
Khi dùng Vitamine C, bạn nên dùng vào buổi sáng vì nếu bạn dùng buổi tối có thể gây khó ngủ. Phải dùng sau khi ăn, vì nếu bạn uống vào lúc bụng đói có thể gây xót dạ dày.
Trong mỗi hộp thuốc đều có hướng dẫn sử dụng cũng như những thông tin cần thiết khác, hữu ích cho người dùng, bạn nên đọc kỹ hướng sử dụng trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào (ngoại trừ thuốc do bác sĩ chỉ định và đã giải thích cho bạn rồi). Thân ái.
BSCKII Cao Việt Dũng




9/9/2011 1:10:41 PM 2628
bsphamdinhchi





Thành viên TVSK
Đến từ : Khánh Hòa

Số bài đã gởi : 31 
 

Trả lời: uống C sủi như thế nào thì tốt??? 




Bạn thân mến,

Bệnh Scurvy (Scorbut) mà sau này khám phá ra là do thiếu vitamin C được biết đến từ rất lâu . Những trường hợp Scurvy được mô tả đầu tiên vào 1550 năm trước Công nguyên. Theo FAO (Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc), vào thế kỷ 15 bệnh Scurvy gây nên nỗi sợ hãi cho các thủy thủ và các nhà thám hiểm phải sống trong nhiều tháng chỉ với thức ăn khô và bánh biscuit. Bệnh Scurvy cũng đã được mô tả  trong cuộc chiến thập tự chinh vào thế kỷ 12-13  khi nhiều thành phố ở Châu Âu bị vây hãm; nạn đói vào thế kỷ 19 tại Ireland. Triệu chứng của bệnh Scurvy bao gồm chảy máu và sưng nướu răng, xuất huyết, vết loét lâu lành và tử vong. Nguy cơ thiếu hụt vitamin C gặp ở người thiếu hụt rau xanh và trái cây tươi trong bữa ăn hàng ngày. Bệnh dịch Scurvy trong quá khứ liên quan đến nạn đói và chiến tranh. Năm 1928 con người đã chiết tách được vitamin C và Albert Szent Gyorgyi là người khám phá ra vitamin C đã nhận được giải thưởng Nobel, năm 1933 vitamin C tổng hợp được ra đời.

Những số liệu mô tả mối liên hệ tích cực giữa tiêu thụ vitamin C và tình trạng sức khỏe đã được báo cáo. Tuy nhiên những nghiên cứu can thiệp lại không hỗ trợ các quan sát trên. Các nghiên cứu hiện nay không  thấy có sự liên quan  giữa chế độ ăn có bổ sung vitamin C với bệnh lý tim mạch, ung thư.

Với người trưởng thành,  nhu cầu vitamin C vào khoảng 35mg - 60mg mỗi ngày. Khi làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao, nhu cầu tăng lên 150mg - 180mg. Tuy nhiên, nhu cầu vitamin C tăng lên ở những người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, người bị nhiễm khuẩn, nhiễm virut, hút thuốc lá, nghiện rượu, suy dinh dưỡng, ung thư, đái tháo đường...

Vitamin C là vitamin tan trong nước, chủ yếu có trong thực vật (trong các rau quả tươi), có ít trong động vật,  hấp thu dễ dàng qua niêm mạc ruột non, phân bố tới hầu hết các mô,  thải trừ chủ yếu qua nước tiểu.

Đối với vitamin C dược phẩm, khả năng hấp thu phụ thuộc vào liều lượng đưa vào, khả năng hấp thu đạt 100% với liều 30 - 60mg, nhưng khả năng hấp thu giảm dần với liều cao hơn. Những người có bệnh đường tiêu hóa, đái tháo đường.. khả năng hấp thu sẽ giảm.

Vitamin C có vai trò rất quan trọng với cơ thể như tham gia tạo collagen và một số thành phần khác tạo nên các mô liên kết ở cơ, da, xương, mạch máu; tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như protid, lipid, glucid; tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận; tăng tạo interferon; chống ôxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do sản sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa, nhờ đó bảo vệ được tính toàn vẹn của màng tế bào; đặc biệt vitamin C có vai trò rất quan trọng trong việc hấp thu sắt và can xi của cơ thể.

Thiếu vitamin C, tùy theo mức độ thiếu và thời gian thiếu mà có thể gặp một số bệnh như mệt mỏi, yếu thành mạch, chậm lành vết thương, viêm lợi, chảy máu chân răng, xơ vữa động mạch, đục thủy tinh thể, viêm khớp, thoái hóa khớp, loãng xương.

Nếu chế độ ăn của bạn hiện nay không có đầy đủ rau xanh và hoa quả có thể bổ sung thêm vitamin C. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu dùng vitamin C liều cao liên tục, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn như loét dạ dày,  tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận. Bạn nên bổ sung rau xanh và hoa quả tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày và lúc đó không cần phải sử dụng thêm vitamin C dược phẩm.

Tốt nhất là uống vitamin C vào buổi sáng, sau khi ăn, không dùng liều cao kéo dài, không uống vào buổi tối vì gây mất ngủ.




BS CKII Phạm Đình Chi

Chuyên ngành Nội-Tim Mạch

 



Số bài viết: 3 | Trang: 1 trên tổng số 1 trang |





COPYRIGHT@TƯ VẤN SỨC KHỎE - HỘI HÀNH NGHỀ Y TẾ TƯ NHÂN - KHÁNH HÒA 
Số lượt truy cập: 716096